Bạn đang không tìm được cách thu hút nhóm khách hàng tiềm năng ? Hay đang đau đầu vì chi phí tiếp cận người dùng quá lớn ? Vậy thì Mass Marketing chắc chắn sẽ là phương án phù hợp để giải quyết những vấn đề này. Vậy cụ thể, Mass Marketing là gì và làm cách nào để nắm bắt thị trường hiệu quả nhất ? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của TnA Group.
Marketing Mass là gì ? Marketing đại trà là gì ? Thị trường Mass là gì ?
Để trả lời câu hỏi Mass Marketing là gì chúng ta cần phải đi sâu vào khái niệm của hình thức tiếp thị này. Mass Marketing còn được biết đến dưới tên gọi Marketing đại trà. Đây là chiến lược giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tại tất cả các thị trường. Cụ thể, Mass Market sẽ bỏ qua toàn bộ những phân phúc, phân đoạn của thị trường để mang sản phẩm tới nhiều khách hàng nhất có thể.
Lợi ích của Mass Marketing là gì ? Nhược điểm của Marketing đại trà là gì ?
Việc áp dụng Mass Marketing mang lại rất nhiều lợi ích về cho doanh nghiệp:
- Giúp tăng số lượng khách hàng mà doanh nghiệp có thể tiếp cận.
- Không yêu cầu chi phí quá cao vì bỏ qua toàn bộ các bước phân vùng thị trường.
- Phạm vi quảng cáo có quy mô lớn hơn rất nhiều so với những hình thức Marketing thông thường.
Tuy nhiên, bên cạnh đó Marketing đại trà vẫn còn rất nhiều hạn chế mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy như:
- Khả năng thích ứng tương đối thấp.
- Có tỷ suất lợi nhuận thấp so với những hình thức Marketing khác.
- Áp lực cạnh tranh đối với doanh nghiệp rất lớn.
- Có rất nhiều rào cản ảnh hưởng tới việc gia nhập thị trường.
Ứng dụng Mass Marketing trong thực tiễn
Sau khi nắm được khái niệm Mass Marketing là gì, bạn cũng nên nắm được cách vận hành của hình thức tiếp thị này. Trong thực tế, Marketing đại trà được rất nhiều doanh nghiệp triển khai. Nó được ứng dụng cho cả những hàng hóa tiêu dùng chứ không chỉ riêng các mặt hàng thiết yếu. Nguyên nhân là vì các nhu yếu phẩm cũng không tính tới phân khúc thị trường như thực phẩm hoặc thuốc men.
Các chiến lược Marketing Mass phổ biến hiện nay
Hiện nay, có rất nhiều chiến lược Mass Marketing khác nhau giúp doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn trong việc quảng bá thương hiệu của mình:
- Chiến lược Marketing đại trà thâm nhập trực tiếp vào thị trường.
- Chiến lược tiếp thị mở rộng và phát triển thị trường.
- Chiến lược tiếp thị cải thiện, phát triển sản phẩm.
- Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường.
Những phương pháp đo lường hiệu quả của Marketing Mass
Việc đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo không chỉ giúp doanh nghiệp tổng kết mức độ hiệu quả của chiến dịch mà còn nhìn nhận những khuyết điểm để khắc phục trong tương lai. Dưới đây là những phương pháp đo lường hiệu quả của Marketing Mass mà chúng tôi tổng hợp được:
- Đo lường thông qua số lượng bài báo.
- Dựa vào tương tác trên MXH và phạm vi tiếp cận.
- Sử dụng các phương tiện truyền thông để phân tích dữ liệu.
- Dựa trên dữ liệu truy cập Website của khách hàng.
- Đo lường theo số lượt đề cập tới thương hiệu.
Những ví dụ cụ thể về Marketing Mass
Tiếp thị đại trà thường được thực hiện dưới những hình thức gần gũi, phổ biến trong đời sống của chúng ta. Dưới đây sẽ là những ví dụ cụ thể về Marketing Mass:
- Thực hiện Mass Marketing thông qua những biển quảng cáo trên đường.
- Tiếp thị thông qua hình thức quảng cáo trên các sản phẩm báo in.
- Tiếp thị bằng những quảng cáo được phát trên sóng truyền hình.
Những phương pháp để cải thiện chiến lược Mass Marketing hiệu quả
Để tận dụng tốt Mass Marketing, bạn cần có cho mình một chiến lược phù hợp. Dưới đây là 3 phương pháp phổ biến nhất để cải thiện chiến lược tiếp thị đại trà:
- Tập trung nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng về thị trường chung.
- Tìm kiếm và bắt kịp những xu hướng mới nhất của ngành.
- Vận những những kỹ thuật cơ bản của Mass Marketing một cách hiệu quả.
So sánh Mass Market and Niche Market
Về bản chất, Mass Market và Niche Market có rất nhiều điểm khác nhau. Như đã trả lời trong câu hỏi Mass Marketing là gì, tiếp thị đại trà nhắm tới nhiều nhóm khách hàng mà không quá quan tâm tới thị trường. Trái lại, Niche Marketing lại có hướng đi hoàn toàn khác. Niche Market hay thị trường ngách là thuật ngữ chỉ một phân khúc thị trường cụ thể. Đây là nơi mà doanh nghiệp cần đặt mục tiêu Target vào từng nhóm khách hàng riêng biệt. Thay vì đi theo lối mòn phổ biến, chọn một thị trường có nhiều đối thủ. Niche Market sẽ giúp bạn tìm ra hướng đi mới, với ít sự cạnh tranh hơn.
Tuy có nhiều điểm khác biệt trong cách vận hành nhưng cả Mass Market lẫn Niche Market đều đem lại hiệu quả rõ rệt về cho doanh nghiệp nếu vận dụng đúng cách. Vì vậy, bạn có thể tham khảo thêm những ví dụ cụ thể của hai loại hình Marketing này để áp dụng vào mô hình kinh doanh của bản thân.
Lời kết
Bài viết trên đã phần nào giải đáp được những thắc mắc xoay quanh câu hỏi Mass Marketing là gì. Hy vọng rằng TnA Group đã cung cấp cho bạn những thông tin chất lượng để xây dựng chiến lược quảng bá của riêng mình.
Pingback: Tìm hiểu và giải đáp câu hỏi Brand Marketing là gì
Pingback: Tìm hiểu những thông tin về Social Media Marketing là gì