Sự bùng nổ của công nghệ ở hiện tại đòi hỏi mọi doanh nghiệp, ngành nghề đều phải thay đổi để tồn tại và phát triển. Chính vì thế mà Marketing cũng thay đổi để phù hợp với xu thế đó. Cùng với sự phát triển của công nghệ, nhiều doanh nghiệp cho rằng các hình thức Marketing hiện đại sẽ thay thế hết những hình thức cũ. Liệu điều này có xảy ra hay không? Cùng TnA Group so sánh Marketing truyền thống và Marketing hiện đại để làm rõ.
Marketing truyền thống là gì? Marketing hiện đại là gì?
Marketing là gì? Marketing là tiếp thị, là hoạt động tìm hiểu mong muốn, nhu cầu của khách hàng để từ đó đưa ra được chiến lược nhằm thu hút họ với sản phẩm và dịch vụ được cung cấp.
Marketing truyền thống là gì? Là hình thức Marketing không sử dụng công nghệ, tập trung vào hoạt động offline nhằm quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp với mục đích thu được nhiều lợi nhuận nhất có thể. Marketing truyền thống là hình thức Marketing một chiều khi mà chỉ chú trọng vào một mục tiêu duy nhất đó là đem về lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp, không chú trọng đến yếu tố khách hàng.
Marketing hiện đại là gì? Là hình thức Marketing phát triển dựa trên nền tảng là những khái niệm tiếp thị mới, đa chiều nhằm vừa mang đến lợi nhuận mong muốn cho doanh nghiệp vừa đáp ứng được yếu tố về khách hàng. Yếu tố về khách hàng ở đây là sự hài lòng về dịch vụ, sản phẩm được cung cấp, chăm sóc sau bán,…
Các hình loại hình Marketing truyền thống thường gặp
Với những loại hình Marketing truyền thống được kể đến dưới đây, chắc chắn bạn sẽ thấy quen thuộc với chúng. Cụ thể:
- Quảng cáo qua kênh truyền hình: Đây được xem là hình thức Marketing điển hình nhất của Marketing truyền thống. Kênh truyền hình luôn là nơi thu hút đông đảo lượng lớn người xem, có độ uy tín cao. Đây là một hình thức tiếp thị hiệu quả khi bởi sự gia tăng độ tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
- Danh thiếp: Đây là phương thức quảng bá thông tin với độ chuyên nghiệp cao cho doanh nghiệp.
- Tờ rơi: Phương pháp này thu hút người xem bởi thiết kế đẹp, thu hút, rất phù hợp để quảng bá các chương trình khuyến mãi ngắn hạn.
- Biển quảng cáo: Đây là phương thức tiếp thị ngoài trời, với diện tích rộng, cao và màu sắc đẹp. Chúng giúp thu hút người tham gia giao thông, tăng độ nhận diện.
Ưu điểm và nhược điểm của Marketing truyền thống
Ưu điểm của Marketing truyền thống
- Quảng cáo trực tiếp, sinh động, người dùng dễ dàng tiếp cận với thông tin về dịch vụ, sản phẩm.
- Các bài Marketing có giá trị tồn tại lâu hơn, đặc biệt là các bài đăng trên các báo có uy tín.
- Với hình thức quảng cáo bằng biển quảng cáo giúp khách hàng có ấn tượng sâu hơn với doanh nghiệp so với bài đăng facebook.
Nhược điểm của Marketing truyền thống
- Chi phí đầu tư lớn.
- Để đo lượng hiệu quả tiếp thị chính xác khá là khó khăn.
- Khó có thể tương tác trực tiếp với người tiêu dùng.
So sánh marketing truyền thống và marketing hiện đại
Marketing truyền thống và hiện đại đều là những biện pháp quảng cáo trong kinh doanh giúp doanh nghiệp đạt kết quả kinh doanh tốt nhất. Marketing hiện đại ra đời sau cho nên nó phát triển dựa trên những khái niệm cơ bản và lấp đầy những nhược điểm của Marketing truyền thống.
Nếu như đặc điểm Marketing truyền thống là triển khai chỉ nhằm thúc đẩy bán hàng thì marketing hiện đại còn cao hơn thế. Marketing hiện đại còn đảm nhiệm cả việc tìm hiểu nhu cầu khách hàng, cải tiến dịch vụ và sản phẩm phù hợp với nhu cầu đó.
Tức là Marketing hiện đại còn giúp hình thành nhu cầu mới ở khách hàng, thúc đẩy nó tăng trưởng để mang đến giá trị phát triển lâu dài cho doanh nghiệp.
Marketing truyền thống có phải đã lỗi thời?
Có thể nhiều người cho rằng những cái gì truyền thống, đã có từ lâu chắc chắn sẽ lỗi thời theo thời gian. Tuy nhiên, với Marketing truyền thống thì không hẳn vậy.
So với sự phát triển nhanh chóng và có sự kém tin tưởng hơn ở Marketing hiện đại thì với Marketing truyền thống các kênh quảng bá lại khiến khách hàng có sự tin tưởng hơn rất là nhiều.
Chính vì thế mà cho dù có bao lâu thì Marketing truyền thống vẫn luôn có giá trị với doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp SMEs đều là những doanh nghiệp đang gặp khó khăn, hạn chế về nhiều mặt như: ngân sách hạn hẹp, nhân sự chưa đủ, chưa chuyên môn,… cho nên thường chỉ có những chiến dịch Marketing rời rạc.
Vì thế, giải pháp Marketing tốt nhất cho các doanh nghiệp dạng này đấy chính là thuê dịch vụ marketing bên ngoài. Những lợi ích mà doanh nghiệp SMEs có thể nhận được nếu như sử dụng dịch vụ Marketing ngoài đấy chính là:
- Xây dựng được một chiến lược Marketing hoàn hảo với đội ngũ chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm.
- Đồng bộ hóa được các hoạt động Marketing, có cam kết doanh số, theo dõi chỉ số thường xuyên nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh nhanh nhất.
- Tối ưu hóa thời gian và chi phí mà vẫn đạt hiệu quả cao.
Sử dụng kết hợp cả hai hình thức Marketing truyền thống và hiện đại là phương pháp Marketing hiệu quả cho bất cứ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, ứng dụng như thế nào và thời điểm nào là hợp lý thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên có tham vấn từ ý kiến của chuyên gia.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có đội ngũ Marketing vững chắc thì nên khuyến khích sử dụng phòng marketing bên ngoài.
Xem thêm: Phòng marketing thuê ngoài là giải pháp tối ưu chi phí cho Doanh nghiệp.
Pingback: Hiệu ứng hào quang (Halo effect) là gì?