Hoạt động marketing online cho khách sạn đóng vai trò không hề nhỏ. Đây là cách giúp khách sạn tối ưu doanh thu của mình. Cùng tìm hiểu về lợi ích của của hoạt động marketing online cho khách sạn ngay sau đây!
Marketing khách sạn là gì?
Marketing khách sạn là hoạt động marketing nhằm thu hút khách hàng cho các khách sạn, villa…Hoạt động marketing cho khách sạn cần tập trung vào việc quảng bá chất lượng dịch vụ, con người.
Do đây là marketing dịch vụ, đặc trưng là sản phẩm vô hình không thể được trải nghiệm trước khi mua. Chính vì vậy, chỉ có thể xây dựng niềm tin với khách hàng thông qua hoạt động truyền thông hiệu quả.
Các hoạt động marketing online cho khách sạn có thể giúp tăng trải nghiệm của khách hàng. Từ đó khiến khách hàng yêu thích và gắn bó với thương hiệu nhiều hơn.
Lợi ích của việc Marketing Online cho khách sạn
Hiện nay, các địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, homestay, villa…ngày càng nhiều. Khách hàng có nhiều phương án khác nhau để giải quyết nhu cầu của mình. Làm thế nào để khách sạn của bạn trở thành “top of mind” đối với khách hàng? Tất cả phụ thuộc vào hoạt động marketing online.
Hoạt động marketing online cho khách sạn sẽ được chia thành 2 phần chính:
- Lên chiến lược và kế hoạch marketing: Ở khâu lên chiến lược và kế hoạch, người làm marketing cần phải xác định được nhu cầu thị trường, nhu cầu khách hàng, điểm “unique selling point” – điểm đặc biệt nhất của khách sạn mà không đâu có được. Từ đó mới có thể lên kế hoạch marketing một cách hiệu quả.
- Thực thi và báo cáo các hoạt động marketing theo kế hoạch: Khi đã có kế hoạch tốt, việc thực thi không còn là trở ngại. Tuy nhiên, do thị hiếu của khách hàng thay đổi liên tục, người làm marketing cần giám sát theo dõi hiệu quả của từng chiến dịch một cách sát sao.
Làm marketing online cho khách sạn như thế nào?
Điều quan trọng nhất để khách hàng lựa chọn một khách sạn là trải nghiệm với dịch vụ. Muốn thu hút khách hàng mới, hoạt động marketing cần xây dựng được niềm tin. Muốn thuyết phục khách hàng cũ quay lại, từng trải nghiệm dù là nhỏ nhất cũng cần được đảm bảo.
Một số hoạt động marketing online có thể triển khai để truyền thông tới khách hàng gồm:
- Quảng bá hình ảnh không gian chất lượng dịch vụ: Thông qua câu chữ, hình ảnh, người làm marketing có thể truyền tải phần nào chất lượng khách sạn. Không gian được trang trí sang trọng, dễ dàng check in sống ảo sẽ thu hút nhiều khách hàng nữ.
- Pr qua các influencers: Việc thuê các influencers đến trải nghiệm, quay video giới thiệu, review về khách sạn sẽ tạo được hiệu ứng tốt. Tệp khách hàng trẻ, đặc biệt là các bạn gen Z dễ bị ảnh hưởng bởi nhóm người nổi tiếng này.
Xem thêm: Phòng marketing thuê ngoài là giải pháp tối ưu chi phí cho Doanh nghiệp.
Tuy nhiên, đây chỉ là một số hoạt động truyền thông có thể triển khai. Để doanh thu đạt mức tốt nhất, điểm cốt lõi vẫn là nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Chi phí để tìm kiếm, thu hút, thuyết phục một khách hàng mới không hề thấp. Trong khi đó, việc thuyết phục được khách hàng cũ trở thành khách hàng trung thành lại dễ dàng và hiệu quả hơn.
Các bước lập kế hoạch marketing online cho khách sạn
Để lập kế hoạch marketing online cho khách sạn hiệu quả, cần thực hiện các bước sau đây.
Bước 1: Phân tích môi trường vi mô, vĩ mô và tình hình doanh nghiệp hiện tại
- Môi trường vĩ mô: Môi trường vĩ mô bao gồm các yếu tố Nhân khẩu học, Kinh tế, Văn hóa – xã hội, Công nghệ, Pháp luật, Chính trị.
- Môi trường vi mô: Môi trường vi mô bao gồm các yếu tố doanh nghiệp, đối tác, đối thủ cạnh tranh.
Bạn cần xác định được các yếu tố này có ảnh hưởng gì đến việc kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra bảng đánh giá SWOT (ưu điểm, nhược điểm, cơ hội, thách thức) cho công ty của mình.
Bước 2: Phân đoạn thị trường, xác định thị trường mục tiêu
Việc phân đoạn thị trường giúp bạn thiết lập được định hướng phát triển trong tương lai. Thị trường mục tiêu có tệp khách hàng mà bạn muốn hướng tới, phù hợp với những giá trị cốt lõi mà khách sạn cung cấp.
Bước 3: Xác định chân dung khách hàng mục tiêu
Càng xác định rõ chân dung khách hàng, bạn càng đưa ra được chính xác các hoạt động marketing hiệu quả. Điều này đặc biệt đúng khi bạn lựa chọn kênh truyền thông để quảng bá cho khách sạn của mình.
Bước 4: Xây dựng kế hoạch marketing
Kế hoạch marketing mix 4P tổng thể sẽ là lựa chọn tối ưu. Khách sạn không nên chỉ tập trung vào 1 yếu tố duy nhất nào. 4 chữ P – sản phẩm, giá, kênh phân phối, truyền thông đều cần được đầu tư đúng mức.
Bước 5: Thực thi kế hoạch và báo cáo
Khâu thực thi có tốt hay không phụ thuộc vào chất lượng nhân sự và kế hoạch marketing. Điều quan trọng là cần bám sát mục tiêu đã được đặt ra.
Ở bước báo cáo, cần đánh giá được mức độ hiệu quả của từng hoạt động marketing. Từ đó đưa ra phương án điều chỉnh hoặc triển khai phù hợp hơn cho chiến dịch sau.
Lưu ý khi lập kế hoạch marketing online
Để lập được kế hoạch marketing online hiệu quả, người lập kế hoạch cần am hiểu rõ thị trường và sản phẩm. Không nên vì chạy theo thị hiếu của người xem mà làm mất đi bản chất, định hướng ban đầu của khách sạn.
TnA – Đơn vị cung cấp kế hoạch marketing online cho khách sạn uy tín nhất
TnA sẵn sàng cung cấp các kế hoạch marketing online hiệu quả cho chủ khách sạn. Khách sạn có thể tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng dịch vụ, trải nghiệm của khách hàng. Việc truyền thông quảng bá hoàn toàn có thể sử dụng phòng marketing thuê ngoài.
Tùy theo mong muốn của khách hàng, TnA có thể cung cấp các phòng marketing thuê ngoài đảm nhiệm từ khâu lên chiến lược, kế hoạch marketing online đến thực thi, báo cáo kết quả.
Sau covid, khách hàng có nhu cầu đi du lịch ngày càng cao. Đừng bỏ lỡ cơ hội sở hữu kế hoạch marketing online cho khách sạn chi tiết nhất, đội ngũ nhân sự chất lượng cao với chi phí cạnh tranh. Hãy liên hệ với TnA để được tư vấn ngay hôm nay!
Xem thêm: Phòng marketing thuê ngoài là giải pháp tối ưu chi phí cho Doanh nghiệp.