Những kiến thức xoay quanh hỏi Data khách hàng là gì?

Tìm hiểu về khái niệm Data khách hàng là gì

Đối với mọi doanh nghiệp, Data khách hàng luôn là mục tiêu cần được đặt lên hàng đầu. Việc hiểu được khách hàng và nhu cầu của họ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển lâu dài của đơn vị kinh doanh. Tuy nhiên trong thực tế vẫn có rất nhiều doanh nghiệp chưa thực sự hiểu được Data khách hàng là gì. Vì vậy, hãy cùng TnA Group tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về khái niệm Data khách hàng là gì

Về bản chất, câu trả lời cho Data khách là gì không hề phức tạp như nhiều người lầm tưởng. Thuật ngữ này được dùng để chỉ những thông tin mà khách hàng cung cấp cho doanh nghiệp trong quá trình tương tác qua lại. Nguồn dữ liệu này có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau như: phiếu khảo sát, website, ứng dụng,… Thông thường, Data khách hàng sẽ bao gồm: thông tin, sở thích, hành vi,… của người dùng. 

Tìm hiểu về khái niệm Data khách hàng là gì
Tìm hiểu về khái niệm Data khách hàng là gì

Ý nghĩa và vai trò của data khách hàng đối với một doanh nghiệp

Sau khi nắm được khái niệm Data khách hàng là gì, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về vai trò và ý nghĩa của nguồn thông tin này. Có thể nói đây là yếu tố chính ảnh hưởng trực tiếp tới sự thành công của một doanh nghiệp. 

Dựa vào những dữ liệu thu thập được, đơn vị kinh doanh có thể tiến hành nghiên cứu để hiểu khách hàng của mình hơn và đưa ra chiến lược hiệu quả. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể cải thiện dịch vụ mà mình cung cấp, cho ra mắt những sản phẩm hợp với thị hiếu người dùng. Doanh số bán ra và lợi nhuận của doanh nghiệp cũng sẽ theo đó mà tăng cao.

Những loại Data khách hàng phổ biến hiện nay

Hiện nay, Data khách hàng có thể được chia thành nhiều loại khác nhau. Tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp, bạn có thể lựa chọn để ứng dụng một cách hợp lý. 

Data khách hàng về thông tin cá nhân

Đây là nguồn dữ liệu cơ bản mất mà mọi doanh nghiệp đều cần nắm được về khách hàng của mình. Nhóm Data này có thể được chia thành hai loại nhỏ hơn là dữ liệu cá nhân và dữ liệu phi cá nhân. Dữ liệu cá nhân có thể được hiểu là toàn bộ nguồn thông tin giúp định danh người dùng như: họ tên, giới tính, dân tộc, tôn giáo,… Còn dữ liệu phi cá nhân thông thường sẽ mang tính chất ẩn danh như: cookie, ID, địa chỉ IP,…

Data khách hàng về sự tương tác

Đây là nguồn dữ liệu thể hiện sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng tại nhiều nền tảng khác nhau. Những kênh thường được sử dụng để thu thập Data tương tác là: Email, quảng cáo, website, mạng xã hội,… Nguồn thông tin này sẽ được tiếp nhận và xử lý qua những hình thức như:

  • Hệ thống ứng dụng di động, website: thời gian đăng nhập, thời lượng truy cập, nội dung thường xuyên tìm kiếm, khung giờ đăng nhập,…
  • Mạng xã hội: nội dung tương tác, số lượng bình luận,…
  • Quảng cáo: số lần hiển thị nội dung, thời lượng xem quảng cáo,…

Data khách hàng về hành vi cố định

Dạng Data này là ghi chép cụ thể về hành vi của khách hàng trong suốt quá trình mua hàng. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu, sở thích của người dùng để cải thiện dịch vụ và đưa ra chiến lược Marketing hợp lý. Nguồn dữ liệu này sẽ bao gồm những nội dung chính như: số lần click chuột, nhóm sản phẩm tương tác chính, sản phẩm trong giỏ hàng,…

Data khách hàng về thái độ 

Đây là nhóm Data thiên về cảm nhận, thái độ của người dùng đối với một sản phẩm cụ thể. Những hình thức chính giúp doanh nghiệp thu thập thông tin về Data này sẽ là: phiếu khảo sát, trao đổi trực tiếp,… Nhờ vào Data về thái độ, đơn vị kinh doanh có thể đánh giá về chất lượng hiện tại của sản phẩm để đưa ra được những điều chỉnh hợp lý. 

Những loại Data khách hàng phổ biến hiện nay
Những loại Data khách hàng phổ biến hiện nay

Phương pháp thu thập Data khách hàng mới nhất

Ngoài việc hiểu được Data khách hàng là gì, bạn cũng nên tìm hiểu về cách thu thập Data hiệu quả. Dưới đây là những phương pháp thu thập Data khách hàng mới nhất mà TnA Group tổng hợp được:

  • Sử dụng form khảo sát đăng ký mua sản phẩm.
  • Áp dụng quảng cáo đa nền tảng để thu hút người dùng.
  • Tận dụng những mạng xã hội lớn để thăm dò ý kiến khách hàng. 
  • Thu thập phản hồi của khách hàng sử dụng dịch vụ thường xuyên.

Hướng dẫn quản lý Data khách hàng hiệu quả

Ảnh hưởng trực tiếp tới sự thành công của doanh nghiệp, Data khách hàng luôn được coi là một tài sản giá trị. Vì vậy, bạn cần phải học cách quản lý nguồn thông tin này cho thật hiệu quả. Dưới đây là những phương pháp quản lý Data khách hàng phổ biến nhất hiện nay:

  • Yếu tố bảo mật cần được đặt lên hàng đầu.
  • Xây dựng niềm tin giữa doanh nghiệp với khách hàng.
  • Chỉ thu thập những thông tin cần thiết đối với việc kinh doanh. 
  • Sử dụng công nghệ hiện đại trong quản lý Data.
  • Thường xuyên update thư viện Data khách hàng của doanh nghiệp.
Hướng dẫn quản lý Data khách hàng hiệu quả
Hướng dẫn quản lý Data khách hàng hiệu quả

Lời kết

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi Data khách hàng là gì. Nếu còn vấn đề cần giải đáp, hãy liên hệ trực tiếp tới đội ngũ CSKH của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn tận tình. Website của TnA Group sẽ liên tục cập nhật thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác dành cho bạn trong thời gian sắp tới.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *