Thị trường là thứ rất khó để nắm bắt khi luôn thay đổi và phức tạp hơn theo từng ngày. Vì vậy, việc phân tích thị trường là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp doanh nghiệp đưa ra chiến lược phù hợp nhằm thúc đẩy doanh số. Ngoài ra, nó còn giúp hạn chế những lựa chọn sai lầm gây ảnh hưởng tới uy tín của thương hiệu. Vậy phân tích thị trường là gì và quá trình thực hiện như thế nào ? Hãy cùng tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây của TnA Group.
Giải thích khái niệm phân tích thị trường là gì?
Giải thích cho câu hỏi phân tích thị trường là gì, đây là bước tiến hành các hoạt động thu thập thông tin nhằm đánh giá về khía cạnh hành vi tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh tại thị trường chung. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể đặt ra những chiến lược kinh doanh, cơ hội phát triển hiệu quả.
Hầu hết các doanh nghiệp sử dụng phân tích thị trường để bổ trợ cho những chiến lược kinh doanh từ ngắn đến dài hạn. Việc này bao gồm sử dụng cơ sở dữ liệu có sẵn trong quá khứ hoặc đưa ra dự đoán về tương lai. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể thuê những chuyên gia hàng đầu để nhận xét, đánh giá trên nhiều khía cạnh.
Mục tiêu cần đạt được khi phân tích thị trường là gì ?
Trong quá trình phân tích thị trường, bạn cần phải tập trung nắm bắt rất nhiều yếu tố. Dưới đây là những mục tiêu hàng đầu cần đạt được sau khi hoàn thành việc phân tích:
- Phân tích hành vi để tìm ra được thói quen hàng ngày của khách hàng.
- Xác định được nhu cầu của xã hội, xu hướng của thị trường và tìm ra thị trường tiềm năng nhất.
- Phân tích các khía cạnh tăng trưởng và khả năng xâm nhập vào thị trường của doanh nghiệp.
Những yếu tố quan trọng khi phân tích thị trường là gì ?
Sau khi nắm được phân tích thị trường là gì, hãy cùng TnA Group tìm hiểu những yếu tố quan trọng trong quá trình phân tích thị trường:
- Khảo sát tình hình thực tế: Dựa theo những thông tin mà khách hàng cung cấp bạn có thể tổng hợp được những dữ liệu quan trọng. Từ đó đưa ra phân tích chuẩn xác nhất về thị trường hiện tại.
- Hội thảo online: Những ý kiến, góp ý của khách hàng về dịch vụ cũng sẽ là nền tảng để chuyên gia đánh giá về thị trường.
- Tận dụng mạng xã hội: Những kênh thông tin lớn như Facebook, Instagram,… sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt Insight của khách hàng.
- Thu thập thông tin của đội ngũ nhân viên tiếp thị: Đây đều là những người dành cả ngày để tư vấn, hỗ trợ khách hàng. Chính vì vậy, nhóm tiếp thị cũng có những hiểu biết đặc biệt về người dùng dịch vụ.
- Sử dụng Email, Form khảo sát: Đây là những công cụ vô cùng tiện ích để tổng hợp ý kiến của khách hàng. Qua đó, bạn cũng sẽ hình dung được xu hướng của thị trường hiện nay.
Tầm quan trọng của phân tích thị trường là gì ?
Phân tích thị trường là một bước không thể thiếu trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Dưới đây sẽ là một số lợi ích chính mà việc phân tích thị trường mang lại:
- Giảm thiểu nguy cơ rủi ro: Việc nắm rõ được thị trường sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu được hầu hết rủi ro có thể phạm phải. Tuy nhiên, để tối ưu hóa quá trình này bạn cũng cần phải xác định được điểm mạnh, điểm yếu và mục tiêu của doanh nghiệp.
- Dự báo trước về doanh thu và lợi nhuận đạt được: Phân tích có thể thu được nguồn dữ liệu, thông tin quan trọng về thị trường mục tiêu của bạn.
- Đánh giá ưu, nhược điểm của chiến lược kinh doanh: Việc phân tích thị trường có thể lý giải về những thành công, thất bại của những chiến dịch trước đó. Nhờ vậy bạn có thể tìm và phát huy những ưu điểm cũng như loại bỏ hạn chế còn tồn đọng.
- Tối ưu hóa hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp: Phân tích thị trường sẽ vẽ lên bức tranh toàn cảnh về những hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Nhờ vậy bạn có thể nắm được đâu là phần hoạt động tốt hơn và cần tập trung phát triển.
Mặc dù phân tích thị trường không quá phức tạp nhưng nó vẫn yêu cầu những hiểu biết nhất định. Dưới đây sẽ là phần hướng dẫn cách phân tích thị trường dành cho doanh nghiệp mới:
- Xác định rõ mục tiêu khi tiến hành phân tích: Có rất nhiều lý do để mở một cuộc đánh giá như tìm kiếm thị trường mới hoặc đánh giá sự cạnh tranh.
- Xác định hiện trạng của ngành: Đây là bước lập biểu đồ phân tích những số liệu liên quan tới ngành mà doanh nghiệp theo đuổi.
- Lựa chọn nhóm khách hàng mục tiêu:Chỉ nên tập trung vào nhóm khách hàng tiềm năng, có sự quan tâm nhất định tới những dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
- Thu thập và phân tích dữ liệu: Hãy thận trọng với những thông tin mình tổng hợp được và cần đảm bảo chúng đều đến từ nguồn đáng tin cậy.
- Ứng dụng phân tích thị trường vào quá trình kinh doanh: Hãy nhớ giữ toàn bộ phần phân tích cho những chiến dịch kinh doanh trong tương lai.
Lời kết
Trên đây là toàn bộ phân tích của TnA Group để giải đáp cho câu hỏi phân tích thị trường là gì. Hy vọng rằng bạn đã có được những tham khảo chất lượng để phục vụ cho chiến dịch tiếp thị của bản thân.