Tỷ lệ chuyển đổi được xem là yếu tố cực kỳ quan trọng trong chiến lược Paid Search của bạn. Nó đánh giá được rằng những chiến lược Marketing bạn đưa ra có thực sự mang đến hiệu quả hay không. Vậy cụ thể tỷ lệ chuyển đổi là gì? Làm sao để có tỷ lệ chuyển đổi tốt?
Tỉ lệ chuyển đổi là gì? Conversion rate là gì?
Tỷ lệ chuyển đổi hay còn gọi là Conversion rate được hiểu là khả năng chuyển đổi các yếu tố khách hàng tiềm năng như là lượt truy cập trên fanpage, Website, lượt xem quảng cáo,… thành hành vi tìm kiếm thông tin về sản phẩm, đăng ký nhận thông báo về sản phẩm hoặc là đặt/ mua hàng hóa.
Từ khái niệm này cũng có thể thấy được rằng tỷ lệ chuyển đổi cho chúng ta thấy được thực tế về hiệu quả của một chiến dịch tiếp thị bán hàng, sản phẩm. Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi chung:
- Tỉ lệ chuyển đổi = Số lượng chuyển đổi / Tổng khách truy cập
Tùy vào từng mục tiêu chuyển đổi của từng chiến dịch tiếp thị cụ thể mà có một tỷ lệ chuyển đổi khác nhau. Ví dụ như đối với những nhà tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, tỷ lệ chuyển đổi đối với họ là hành động đặt mua sản phẩm, đăng ký dịch vụ mà doanh nghiệp của họ cung cấp… Còn đối với những nhà biên tập thì tỷ lệ chuyển đổi theo chiến dịch của họ là tỷ lệ đăng ký nhận thông tin,…
Cách tăng tỉ lệ chuyển đổi trên website?
Vậy khi bạn đã biết được vai trò của tỷ lệ chuyển đổi quan trọng như thế nào trong chiến lược Marketing thì chắc chắn bạn hay Marketer nào cũng đều muốn tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Vậy nên làm gì để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website của mình để mang lại doanh thu mong muốn?
Tối ưu hóa giao diện website
Bạn nên gây ấn tượng với khách hàng mục tiêu bằng một website có bố cục rõ ràng, chuyên nghiệp, đồng thời thu hút họ bởi giao diện bắt mắt. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung thêm một số yếu tố khiến khách hàng chú ý và đánh trung nhu cầu của họ như popup gợi ý nhắn tin tư vấn, video và hình ảnh động trên website,…
Tập trung vào nội dung, xây dựng hệ thống content hấp dẫn, chuyên nghiệp
Với một hệ thống nội dung chuyên nghiệp, chuẩn hóa SEO, người tìm kiếm sẽ dễ dàng thấy được bài viết của bạn hơn. Đồng thời họ sẽ ở lại trang web của bạn lâu hơn. Chính nhờ điều này, những bài viết khác của bạn cũng dễ được khách hàng tiếp cận hơn, hỗ trợ tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Sử dụng các “call-to-action” (kêu gọi hành động)
“Call-to-action’ là một trong những cách hỗ trợ tăng tỷ lệ chuyển đổi nhanh chóng. Một số hình thức “call- to- action” phổ biến mà bạn có thể tham khảo đó là:
- Nút button kêu gọi có thiết kế bắt mắt, máu sắc gây chú ý. Nút gắn với đường link dẫn đến mục đăng ký mua hàng, hoặc gợi ý lấy thông tin.
- Kêu gọi bằng chữ ở phần nội dung các bài viết, phần thông tin liên hệ.
- Kêu gọi bằng cách “hối thúc’ tức là phần mục quảng cáo với những ưu đãi có thời hạn hay số lượng hàng giới hạn,…
Đưa ra các mục tiêu cụ thể (KPI)
Một cách nữa để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi đó là đặt ra các mục tiêu cụ thể(KPIs). Từ những mục tiêu này, bạn sẽ lên những chiến lược nhỏ và kế hoạch thực hiện phù hợp. Khi các phần phân lập riêng việc thực hiện chiến dịch lớn của bạn sẽ diễn ra suôn sẻ hơn, tỷ lệ chuyển đổi được tối ưu hóa cao thì hoạt động kinh doanh của bạn cũng thuận lợi và đi vào guồng nhanh hơn.
Ngoài những cách vừa nêu trên, bạn cũng có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách phát triển sản phẩm, thu thập và phân tích dữ liệu,….
Ý nghĩa tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi trong Marketing?
Các hoạt động Marketing được xem là hiệu quả chỉ khi nó mang lại doanh số cho doanh nghiệp. Cho nên, kể cả khi những kế hoạch Marketing online hay SEO Website của bạn được lên top search cũng chưa chắc hẳn đã tính là kế hoạch của bạn thành công hoàn toàn. Mà như đã nói ở trên, chỉ số hiệu quả sẽ được tính vào tỷ lệ chuyển đổi.
Với tỷ lệ chuyển đổi được tối ưu hóa, thương hiệu của doanh nghiệp bạn không chỉ cạnh tranh tốt trên thị trường nhờ tính khác biệt mà còn ghi nhận sự tiến triển tốt về doanh thu. Trong trường hợp tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng của bạn cao mà thứ hạng của trang web của bạn chưa được tốt thì bạn cũng không cần quá lo lắng vì các công cụ tìm kiếm sẽ đưa nội dung của bạn lên đầu mà thôi.
Conversion rate theo ngành
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tỷ lệ chuyển đổi trung bình là 2-5% cho tất cả các nhà quảng cáo. Tất nhiên không có doanh nghiệp nào muốn duy trì mức trung bình này cả mà thay vào đó là tỷ lệ chuyển đổi tối đa đem lại doanh thu cao hết sức có thể.
Vậy tỷ lệ chuyển đổi bao nhiêu là tốt theo từng ngành? Dưới đây là bảng tỷ lệ chuyển đổi trung bình cụ thể cho từng ngành:
Thương mại | 1.84% |
Pháp luật | 2.07% |
B2B | 2.23% |
Tài chính | 5.01% |
Q&A tỷ lệ chuyển đổi
Hiện nay có nhiều kênh Marketing để bạn thực hiện chiến dịch và thực hiện kế hoạch tăng tỷ lệ chuyển đổi. Cũng chính vì thế mà nhiều câu hỏi đặt ra cho việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trên các kênh phổ biến hiện nay.
Tỷ lệ chuyển đổi Facebook Ads là gì
Tỷ lệ khách hàng mục tiêu thực hiện hành động: xin tư vấn, xem trang fanpage, thanh toán,… trên kênh facebook thì được gọi là tỷ lệ chuyển đổi Facebook Ads.
Với Facebook, khi bạn chạy quảng cáo, bạn có thể đo lường tỷ lệ chuyển đổi bằng cách gắn mã Pixel vào landing page. Hệ thống của facebook sẽ tự động cập nhật báo cáo trên bảng số liệu thống kê cho bạn.
Xem thêm: Tìm hiểu về sách dạy Google ads và những thông tin bên lề
Tỷ lệ chuyển đổi shopee là gì?
Để hiểu được tỷ lệ chuyển đổi shopee là gì thì cần hiểu được các bước thanh toán trên nền tảng này. Để thanh toán trên shopee gồm 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Xem sản phẩm
- Giai đoạn 2: Đặt mua sản phẩm
- Giai đoạn 3: Thanh toán đơn hàng
Từ đó, tỷ lệ chuyển đổi shopee là tỷ lệ khách hàng hoàn tất 2 giai đoạn liền kề của một đơn hàng. Cụ thể:
- Tỷ lệ chuyển đổi Lượt xem – Đơn được đặt
- Tỷ lệ chuyển đổi Đơn được đặt – Đơn đã xác nhận
- Tỷ lệ chuyển đổi Lượt xem – Đơn đã xác nhận
Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi trên shopee sẽ là số đơn đã xác nhận đặt hàng chia cho số lượt truy cập link mua hàng đó trong một thời gian nhất định.
Dịch vụ phòng marketing thuê ngoài TnA giúp bạn tăng tỉ lệ chuyển đổi
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay là các chủ kinh doanh đơn không có phòng marketing nội tại công ty thì bạn nên có một phòng Marketing thuê ngoài hiểu mong muốn của mình để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Có thể bạn cũng tự mình chạy quảng cáo được, bạn cũng có thể làm nội dung chuẩn SEO được nhưng để có một chiến lược Marketing có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cao thì bạn cần phải có chuyên gia Marketing tư vấn cho mình. Đấy chính là lý do vì sao phòng marketing thuê ngoài cần thiết cho bạn.
Thêm vào đó, phòng marketing thuê ngoài bạn sẽ chỉ cần chi trả chi phí cho các gói marketing mà không cần vốn đầu tư quá nhiều để xây dựng cơ sở vật chất, nhân sự,… như một phòng marketing nội tại công ty.
Qua bài viết trên, hẳn bạn đã hiểu được rằng tỷ lệ chuyển đổi là gì, Conversion rate là gì rồi đúng không? TnA hy vọng cho dù bạn chọn hợp tác với chúng tôi hay không cũng luôn là một nhà kinh doanh thông minh có kiến thức cơ bản về Marketing và chọn được đối tác hợp tác uy tín. Nếu bạn cần TnA Group tư vấn, hãy gọi ngay cho chúng tôi nhé.