Marketing hiện đại đã phát triển thêm các mô hình 7P, 4C…từ mô hình 4P quen thuộc. Nhưng dù thay đổi thế nào, tất cả cũng không thể xa rời marketing mix 4P truyền thống. Vậy mô hình marketing mix 4P là gì? Làm thế nào để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả dựa trên mô hình này? Cùng TnA Group tìm hiểu nhé!
Marketing mix 4P là gì?
Mô hình marketing 4P gồm các công cụ marketing: Sản phẩm, Giá, Kênh phân phối, truyền thông xúc tiến. Các công cụ này giúp doanh nghiệp sáng tạo, tiếp cận và chuyển giao giá trị tới khách hàng. Từ đó tối ưu hóa lợi nhuận của công ty. Vậy chính xác marketing mix 4P là gì?
Marketing mix 4P là gì?
Product (Sản phẩm dịch vụ)
Sản phẩm là một tập hợp các thuộc tính, đặc tính hữu hình và các lợi ích vô hình được thiết kế để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
Có nhiều loại sản phẩm, dịch vụ khác nhau có thể được phân loại như sau:
Phân loại theo thời hạn sử dụng và hình thức thể hiện, chúng ta có:
- Sản phẩm được dùng lâu bền
- Sản phẩm được dùng chỉ trong ngắn hạn
- Dịch vụ (Sản phẩm vô hình, khách hàng không thể trải nghiệm trước khi mua)
Theo thói quen mua hàng, bạn có thể chia sản phẩm thành:
- Sản phẩm được sử dụng thường ngày
- Sản phẩm có thể được mua mà không có kế hoạch, tình cờ bắt gặp dễ mua (thường giá tiền thấp)
- Sản phẩm cho các nhu cầu đặc thù: Loại này cần nhiều thời gian suy nghĩ, xem xét, ví dụ như bất động sản, bảo hiểm…
Price (Định giá)
Giá cả với người mua, người bán là hai khái niệm khác nhau. Hiểu đúng về định giá, bạn mới có thể đưa ra mức giá phù hợp. ,
- Với người mua: Giá là khoản tiền mà khách hàng phải trả để có được sản phẩm/quyền sử dụng tài sản. Vì vậy, giá phải phù hợp với ngân sách của khách hàng, làm họ thấy thỏa mãn và đáng tiền.
- Với người bán: Giá là khoản doanh thu mà người bán nhận được nhờ việc tiêu thụ một đơn vị sản phẩm. Giá không thể thấp hơn chi phí bỏ ra khiến doanh nghiệp bị lỗ.
Place (Kênh phân phối)
Place không chỉ là địa điểm bán hàng offline. Các kênh phân phối hiện nay không bị giới hạn bởi rào cản không gian. Mua sắm online đã trở nên ngày một phổ biến hơn. Doanh nghiệp nên đa dạng kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ để tối đa hóa lợi nhuận của mình.
Promotion (Truyền thông xúc tiến)
Chữ P cuối cùng trong marketing mix 4P là công cụ được sử dụng chủ yếu để tác động vào thị trường. Thông qua truyền thông, doanh nghiệp có thể xây dựng niềm tin, tình yêu giữa khách hàng – sản phẩm.
Để truyền thông hiệu quả, doanh nghiệp không sử dụng một hình thức. Họ thường kết hợp nhiều kênh truyền thông khác nhau, cả online lẫn offline.
Các bước xây dựng chiến lược marketing theo mô hình 4P
Chiến lược marketing mix 4P là gì?
Chiến lược marketing mix 4P kết hợp tất cả các công cụ trên với mục đích đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với khách hàng. Đây là chiến lược marketing giúp doanh nghiệp thấu hiểu thị trường, khách hàng. Từ đó có thể sản xuất, cải tiến sản phẩm và đưa đến tay người tiêu dùng theo đúng nhu cầu của họ.
Các bước xây dựng chiến lược marketing theo mô hình 4P
Sản phẩm phải thỏa mãn và làm khách hàng hài lòng. Mức giá cần hợp lý và có thể chi trả được. Kênh phân phối phải giúp khách hàng dễ dàng mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ. Và truyền thông cần thu hút, tạo sự tin tưởng, niềm yêu thích từ người mua. Đạt được những điều trên, bạn sẽ x2 doanh thu của mình!
Xem thêm: Phòng marketing thuê ngoài là gì? Giảm nữa chi phí, x2 doanh thu cho doanh nghiệp SMEs
Các bước xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp SMEs
Để xây dựng được một chiến lược marketing 4P hiệu quả, bạn cần trải qua các bước:
- Bước 1: Phân tích môi trường và tình hình doanh nghiệp: Bạn cần đưa ra đánh giá, phân tích chính xác môi trường vi mô, vĩ mô và các vấn đề thực tại của doanh nghiệp. Từ đó mới có thể đưa ra kế hoạch cải thiện và phát triển.
- Bước 2: Xác định chân dung khách hàng mục tiêu: Doanh nghiệp cần xác định được rõ phân khúc khách hàng. Từ đó xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu chi tiết nhất.
- Bước 3: Thiết lập mục tiêu marketing: Mục tiêu cần rõ ràng, bám sát mục tiêu kinh doanh. Và quan trọng hơn hết, mục tiêu phải có mức độ khả thi nhất định.
- Bước 4: Lựa chọn kênh truyền thông và phân bổ ngân sách: Việc lựa chọn kênh truyền thông đúng với ngân sách hợp lý sẽ tăng thêm cơ hội đưa sản phẩm tiếp cận với đúng nhóm khách hàng mục tiêu.
- Bước 5: Xây dựng chiến lược marketing theo từng chữ P: Ở bước cuối, bạn cần có một kế hoạch cụ thể, chi tiết nhất để thực thi trong tương lai.
TnA – Dịch vụ tư vấn chiến lược marketing tối ưu cho doanh nghiệp
Với doanh nghiệp SMEs, để xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả không hề dễ dàng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần có một phòng marketing đầy đủ, nhân sự chuyên môn cao.
TnA – Dịch vụ tư vấn chiến lược marketing tối ưu cho doanh nghiệp
Hiểu rõ khó khăn của doanh nghiệp, TnA Group ra mắt dịch vụ tư vấn chiến lược marketing chi phí thấp. Với phòng marketing thuê ngoài, doanh nghiệp sẽ tối ưu được hiệu quả nhờ:
Tiết kiệm đến 90% chi phí khi thuê nhân sự làm việc tại công ty
Không còn rủi ro không tuyển được nhân sự, nhân sự nghỉ việc
Marketing mix 4P là gì không phải câu hỏi khó. Điều quan trọng là cách bạn ứng dụng mô hình để xây dựng chiến lược marketing tối đa hóa lợi nhuận. TnA Group luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn ngay hôm nay!