Kinh doanh khách sạn là một trong những hình thức kinh doanh khá đặc thù. Đây là sản phẩm tiêu dùng tại chỗ nên khách hàng thường sẽ mua bán rất nhanh chóng và ít khi có sự quay lại. Bên cạnh đó, còn có sự hiện diện của nhiều đối thủ cạnh tranh khác. Vậy làm sao để thu hút khách hàng quay trở lại và làm nổi bật được thương hiệu của mình? Các phương pháp Marketing online cho khách sạn sẽ giúp bạn.
Lí do nên Marketing Online cho khách sạn
Hiện nay sự phổ biến của Internet và mạng xã hội ngày một tăng cao. Người dùng sẽ yêu thích nhiều hơn việc tìm kiếm thông tin từ các nguồn từ mạng Internet. Người dùng sẽ tìm kiếm qua mạng những bài đăng về dịch vụ, những ý kiến đánh giá của người dùng trước trải nghiệm dịch vụ của bạn,… Chính vì thế, để giúp định vị khách sạn trên thị trường, bạn cần có chiến dịch Marketing khách sạn đúng đắn.
Ưu nhược điểm của marketing online cho khách sạn
Ưu điểm dễ nhận thấy nhất của Marketing online mang đến cho khách sạn của bạn đấy chính là mang đến một hình ảnh chân thực nhất về dịch vụ mà bạn cung cấp cho khách hàng. Bên cạnh việc giúp bạn tăng khả năng tiếp cận với nhiều số lượng khách hàng mục tiêu hơn, Marketing khách sạn online còn giúp bạn xây dựng uy tín với khách hàng bằng những biết review tích cực.
Tuy nhiên, nhược điểm của Marketing khách sạn Online đó chính là để thấy được hiệu quả thì cần có thời gian, nguồn vốn, phương pháp và chuyên gia giỏi.
Cách lập kế hoạch Marketing Online cho khách sạn
Dưới đây là 5 bước đơn giản giúp bạn lập kế hoạch hoàn thành mục tiêu Marketing của khách sạn với hình thức online:
Bước 1: Phân tích, đánh giá tổng hợp
Để có được một chiến dịch tiếp thị khách sạn online thành công, mang về nguồn doanh thu ổn định thì bạn cần xây dựng được các bước nền tảng như:
- Phân tích điểm mạnh, điểm yếu về nguồn lực- xác định vị thế của mình trên thị trường cạnh tranh
- Phân tích cạnh tranh: so sánh trực tiếp khách sạn mình với đối thủ về đặc điểm; so sánh thông điệp của khách sạn khác nhau.
- Phân tích thị trường: Tìm ra phân khúc khách hàng mục tiêu cho khách sạn của mình, từ đó để ra kế hoạch tiếp thị đúng trọng tâm.
Một số kênh Marketing khách sạn online mà bạn có thể nghiên cứu đó là:
- Website khách sạn nổi tiếng, đối thủ
- Mạng xã hội: facebook, Instagram, Tiktok,…
- Các trang báo online, website review khách sạn
Bước 2: Xác định nhóm khách hàng mục tiêu
Xác định đúng khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn dễ lên kế hoạch tiếp thị cụ thể hơn, cũng như có một chiến lược khách hàng của khách sạn trong dài hạn. Để phác họa chân dung khách hàng tiềm năng của mình, bạn cần sử dụng hai công cụ: Nhân khẩu học và Tâm Lý học.
Tức là tập trung nghiên cứu các hành vi như sở thích ăn uống của khách hàng, hình thức giải trí yêu thích, điều gì khiến khách hàng thu hút ở một khách sạn,…
Bước 3: Xác định kênh marketing phù hợp
Có rất nhiều kênh Marketing online hiện nay để bạn lập kế hoạch phát triển. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn một số kênh cụ thể phù hợp với mục tiêu Marketing của khách sạn mình nhằm tiết kiệm thời gian cũng như chi phí.
Một số kênh Marketing online thường được sử dụng nhất đó là: facebook, Google, Tik Tok, Website,…
Bước 4: Triển khai kế hoạch marketing
Khi đã chắc chắn ở 3 bước đầu tiên thì bây giờ bạn đã bắt đầu cho chạy thử, triển khai hẳn kế hoạch Marketing mà mình đã đề ra. Dù bạn thuê ngoài hay là dẫn dắt đội ngũ của mình thực chiến thì cũng cần phải có nền tảng chắc đối với từng kênh mà mình lựa chọn quảng cáo. Tất nhiên, kế hoạch marketing của bạn cũng nên được cân đối về ngân sách trước khi triển khai thực hiện.
Bước 5: Phân tích và đánh giá hiệu quả chiến dịch marketing online
Sau mỗi chiến dịch marketing online, hãy đánh giá hiệu quả mà chiến dịch đó mang lại. Để từ đó, rút ra được cách Marketing cho khách sạn trong những lần sau mang đến hiệu quả vượt trội hơn.
Tổng hợp cách marketing cho khách sạn hiệu quả
Các chiến lược Marketing online cho khách sạn hiện nay rất đa dạng, bạn không thể nào áp dụng hết một lượt mà nên chọn lọc cái nào phù hợp trong giai đoạn nào để thực hiện. Dưới đây là một số cách marketing cho khách sạn hiệu quả bạn có thể tham khảo:
- Quảng cáo trên kênh đặt phòng OTA
- Tối ưu hóa tài khoản GMB (Google my business)
- Xây dựng chiến lược SEO dài hạn
- Tối ưu hóa website khách sạn của bạn
- Tận dụng quảng bá trên Social Media
- Content Marketing hotel bằng bài viết đính kèm hình ảnh, video,…
Dịch vụ marketing online cho khách sạn tại TnA-Group
Thay vì tốn công tuyển dụng và đào tạo nên một bộ phận Marketing riêng cho khách sạn của mình với chi phí lớn. Bạn có thể tiết kiệm nó bằng cách tận dụng những chiến lược tiếp thị khách sạn mới từ các Agency Marketing. Những đơn vị như TnA-Group sẽ giúp bạn phát triển các ý tưởng sản phẩm mới cho khách sạn, tối ưu hóa chi phí cũng như hiệu quả của mỗi chiến dịch Marketing mà bạn cần sử dụng cho khách sạn của mình.
Xem thêm: Phòng marketing thuê ngoài là giải pháp tối ưu chi phí cho Doanh nghiệp.
Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn về những thông tin liên quan đến Marketing online cho khách sạn. Đồng thời có quyết định đúng đắn cho các chiến dịch tiếp thị khách sạn sắp tới.
Marketing khách sạn
Marketing giúp định vị khách sạn
Mục tiêu marketing của khách sạn
Cách marketing cho khách sạn
Ý tưởng sản phẩm mới cho khách sạn
Tiếp thị khách sạn
Thông điệp của các khách sạn
Chiến lược khách hàng của khách sạn