Tìm hiểu chuyên sâu về khái niệm Marketing du kích

Khái niệm Marketing du kích là gì? Guerrilla Marketing là gì?

Tiếp thị du kích được biết tới là những quảng cáo đầy sức sáng tạo, đánh vào trí tưởng tượng của người tiêu dùng. Nhờ vậy, chúng sẽ gây được cảm giác tò mò, bất ngờ khiến khách hàng dễ dàng ghi nhớ thương hiệu. Vậy chính xác thì tiếp thị du kích là gì, vận hành như thế nào và có những ưu điểm gì vượt trội ? Hãy cùng TnA tìm kiếm câu trả lời trong bài viết tìm hiểu về Marketing du kích dưới đây.

Khái niệm Marketing du kích là gì? Guerrilla Marketing là gì?

Marketing du kích còn được biết đến với tên gọi là Guerrilla Marketing hay tiếp thị du kích. Đây là hình thức quảng bá với kinh phí thấp nhưng đem lại hiệu quả tuyệt vời. Với việc sử dụng những ý tưởng sáng tạo độc đáo, gây bất ngờ, tiếp thị du kích sẽ khiến khách hàng cảm thấy tò mò, muốn tìm hiểu nhiều hơn về sản phẩm. 

Đây là hình thức quảng bá tuyệt vời giúp bạn giao tiếp với khách hàng mà không tốn quá nhiều chi phí. Càng tạo được sự bất ngờ, quảng cáo của bạn sẽ càng được lan truyền mạnh mẽ. 

Khai niem Marketing du kich 1
Khái niệm Marketing du kích là gì? Guerrilla Marketing là gì?

Tìm hiểu về lịch sử của Marketing Du kích

Vào những năm 1984, thuật ngữ Marketing du kích lần đầu được giới thiệu bởi Jay Conrad Levinson trong cuốn sách cùng tên của mình. Ông đã cung cấp những kiến thức cho người dùng về các chiêu thức tiếp cận khách hàng hiệu quả, không cần mức đầu tư cao. 

Tại thời điểm đó Levinson cảm thấy các loại quảng cáo đang dần trở lên đại trà, nhàm chán. Vì vậy, ông đã đề xuất các chiến dịch Marketing cần chứa đựng những yếu tố gây sốc để người tiêu dùng cảm thấy thích thứ. Từ đó, các doanh nghiệp nhỏ đã dần thay đổi tư duy và tiếp cận khách hàng theo chiến lược du kích hoàn toàn mới.

Giới thiệu về ưu và nhược điểm marketing du kích

Là một chiến lược Marketing đang được áp dụng rộng rãi, tiếp thị du kích mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích:

  • Đây là một mảnh đất màu mỡ giúp các nhãn hàng thỏa sức sáng tạo.
  • Tạo ra sự đổi mới, hình tượng đặc biệt của nhãn hiệu trong mắt người dùng.
  • Dễ gây Viral trên các trang MXH nhờ vào hiệu ứng truyền miệng.

Tuy nhiên bên cạnh đó, Marketing du kích vẫn còn không ít nhược điểm cần phải khắc phục:

  • Có nhiều quảng cáo sử dụng hình ảnh ẩn dụ quá mức, dễ gây khó hiểu cho khách hàng.
  • Phải chịu nhiều ảnh hưởng từ những yếu tố khách quan bên ngoài khiến hiệu quả không được như mong muốn.
Khai niem Marketing du kich 2
Giới thiệu về ưu và nhược điểm marketing du kích

Những đặc điểm nổi bật của các chiến lược Marketing du kích

Chính cha đẻ của Marketing du kích đã có những chia sẻ ngắn gọn về đặc điểm của hình thức quảng bá này:

  • Chỉ yêu cầu chi phí vận hành ở mức thấp, phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Tạo nên sợi dây gắn kết đặc biệt giữa thương hiệu và khách hàng.
  • Có thể xuất hiện mọi lúc, mọi nơi, dễ gây được sự chú ý.
  • Chỉ tập trung cho một sản phẩm duy nhất mà nó đề cập, không hướng tới đa dạng hóa.

Giới thiệu case study về chiến lược marketing du kích

Có rất nhiều cách để triển khai chiến lược Marketing du kích hiệu quả. Dưới đây là một vài Case Study cụ thể mà TnA Group tổng hợp được để mang tới cho bạn cái nhìn khách quan nhất.

Payless Shoes và chiến lược Marketing du kích

Thương hiệu giá rẻ Payless Shoes đã từng lên kế hoạch cho một chiến dịch đầy táo bạo. Toàn bộ phần thiết kế của cửa hàng đã được thay đổi, tạo nên một không gian sang trọng. Sau đó, họ đã tạo dựng một thương hiệu cao cấp “giả mạo” để tiến hành PR. Kết quả mang lại ngoài sức tưởng tượng khi khách hàng chi rất nhiều tiền chỉ để mua về những sản phẩm tầm trung. Họ đã bị thuyết phục hoàn toàn bởi không gian đẹp mắt và câu chuyện mà hãng vẽ ra.

UNICEF và chiến lược Marketing du kích

UNICEF từng lên kế hoạch cho một chiến dịch Marketing vô cùng đặc biệt. Họ đã thu thập nguồn nước bẩn ở những quốc gia lạc hậu, đóng chai và đưa vào máy bán hàng tự động khắp nước Mỹ. Số tiền thu từ việc bán nước sẽ được quyên góp và quỹ cải thiện nguồn nước sinh hoạt của những quốc gia nghèo đói. Ngoài việc tạo ấn tượng cho thương hiệu, chiến dịch này còn nêu lên thông điệp “Không phải ở bất cứ đâu trên thế giới, con người cũng có thể thoải mái giải khát bằng việc khui một chai nước sạch và đưa lên miệng”.

Khai niem Marketing du kich 3
Giới thiệu case study về chiến lược marketing du kích

Xem thêm: Marketing tổng thể là gì?

Kinh nghiệm thực hiện chiến dịch Marketing du kích hiệu quả

Để chiến dịch tiếp thị du kích đạt được hiệu quả cao nhất, bạn cần nắm được những kinh nghiệm sau đây:

  • Tìm ra những ý tưởng độc đáo, chưa từng được thực hiện trước đây.
  • Tận dụng tối đa nguồn ngân sách thấp một cách thông minh.
  • Đánh trực tiếp vào tư duy, trí tò mò của khách hàng sử dụng dịch vụ.

Dịch vụ marketing thuê ngoài cam kết doanh số TnA Group

Hiện nay, TnA là cái tên hàng đầu trong việc cung cấp dịch vụ Marketing thuê ngoài. Với đội ngũ nhân viên nhiệt huyết, giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết sẽ mang tới cho bạn chất lượng phục vụ tốt nhất.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin chúng tôi tổng hợp được về hình thức Marketing du kích. Hy vọng rằng TnA Group đã mang tới cho bạn những kiến thức hữu ích để phát triển thương hiệu của bản thân.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *