Marketing là công đoạn vô cùng quan trọng của mọi doanh nghiệp để mang thương hiệu của mình tới gần hơn với khách hàng. Tùy theo định chiến lược được đưa ra, mỗi đơn vị có thể chọn cho mình một hình thức tiếp thị khác nhau. Tuy nhiên, có thể nói Marketing trực tiếp là phương pháp được ưa chuộng bậc nhất. Trong bài viết sau đây, hãy cùng TnA Group tìm hiểu về những công cụ Marketing trực tiếp phổ biến nhất hiện nay.
Tìm hiểu về Marketing trực tiếp là gì?
Trước khi tìm hiểu sâu hơn về công cụ Marketing trực tiếp, chúng ta cần nắm được về khái niệm này. Đây được biết tới là hệ thống các hoạt động của doanh nghiệp nhằm thu hút, đo lường sự tương tác của người dùng một cách trực tiếp. Mục đích chính của Marketing trực tiếp chính là thiết lập, duy trì mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Những vai trò cụ thể của Marketing trực tiếp
Marketing trực tiếp có tầm ảnh hưởng rất lớn tới sự kết nối giữa doanh nghiệp với người dùng:
- Doanh nghiệp có thể trực tiếp tương tác với nhóm khách hàng tiềm năng mà không cần trung gian.
- Giúp dễ dàng thu thập được những thông tin quan trọng của người dùng.
- Giúp doanh nghiệp thiết lập được những cơ sở dữ liệu về khách hàng.
- Khả năng tương tác với người dùng dễ hơn so với những hình thức Marketing khác.
Những ưu điểm vượt trội của Marketing trực tiếp
Không phải ngẫu nhiên mà hình thức Marketing này được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Dưới đây là những ưu điểm vượt trội mà Marketing trực tiếp mang lại:
- Giúp Marketer dễ dàng phân loại được nhóm khách hàng mục tiêu trong chiến dịch quảng cáo.
- Giúp tối ưu thông điệp dành cho từng nhóm khách hàng mục tiêu.
- Đo lường chính xác được phản hồi tới từ khách hàng.
- Mang lại hiệu quả cao vượt trội về mặt truyền thông.
- Rút ngắn được khoảng cách về địa lý nhờ kết nối với người dùng thông qua Internet.
Lý do doanh nghiệp nên áp dụng marketing trực tiếp?
Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn nên lựa chọn áp dụng Marketing trực tiếp trong chiến lược kinh doanh của mình:
- Giúp doanh nghiệp xác định được nhóm khách hàng tiềm năng vượt trội hơn.
- Thông điệp bán hàng được khách hàng hóa và cá nhân hóa cụ thể.
- Doanh nghiệp có thể trực tiếp thử nghiệm những phương án mới về cách quảng cáo, tiêu đề sản phẩm,…
- Tạo lập được mối liên kết bền chặt với những khách hàng thân thiết.
Xem thêm: Phòng marketing thuê ngoài
7 công cụ marketing trực tiếp thường được sử dụng
Một phần không thể thiếu của hình thức tiếp thị này chính là những công cụ hỗ trợ. Dưới đây là tổng hợp 7 công cụ Marketing trực tiếp thường được các doanh nghiệp lựa chọn:
- Tạo các phiếu khảo sát thăm dò trực tiếp ý kiến của khách hàng.
- Quảng cáo sản phẩm trực tiếp tại các địa điểm bán hàng của doanh nghiệp.
- Tổ chức những event ngoài trời giúp kết nối người tiêu dùng.
- Áp dụng Marketing thông qua thư gửi trực tiếp.
- Gọi điện thoại cho khách hàng là một công cụ Marketing trực tiếp hiệu quả.
- Tổ chức tiếp thị sản phẩm thông qua sóng truyền hình, tạp chí, mạng xã hội.
- Marketing trực tiếp thông qua Catalog.
Quy trình xây dựng và sử dụng công cụ Marketing trực tiếp là gì?
Tuy được sử dụng rộng rãi nhưng không phải ai cũng thực sự nắm được cách mà hình thức Marketing này vận hành. Dưới đây sẽ là quy trình xây dựng và sử dụng công cụ Marketing trực tiếp hiệu quả:
Bước 1: Xác định mục tiêu của chiến dịch Marketing trực tiếp
Marketing trực tiếp sẽ cho phép bạn tự cung cấp những thông tin quan trọng về đặc điểm, xu hướng của thị trường thông qua dữ liệu mà khách hàng cung cấp. Vì vậy, bước đặt nền móng cho một chiến dịch Marketing hiệu quả chính là xác định được nhóm khách hàng tiềm năng.
Bước 2: Xây dựng tệp data dành riêng cho nhóm khách hàng nhắm tới
Data là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của chiến dịch Marketing trực tiếp. Cách tốt nhất để có được nguồn data chất lượng chính là tham khảo khách hàng thông qua quá trình kinh doanh, quảng cáo và truyền thông. Càng nắm được nhiều thông tin về khách hàng, chiến lược Marketing trực tiếp sẽ càng vận hành thuận lợi.
Bước 3: Lựa chọn ra công cụ Marketing trực tiếp phù hợp
Cuối cùng, bạn cần chọn ra một công cụ Marketing trực tiếp phù hợp với mình thông tin mà mình tổng hợp được phía trên. Không nên áp dụng Marketing trực tiếp một cách bừa bãi vì có thể gây sự ức chế không cần thiết dành cho khách hàng.
Yếu tố giúp việc sử dụng công cụ Marketing trực tiếp thành công
Để việc sử dụng công cụ Marketing trực tiếp được hiệu quả, bạn cần nắm được những yếu tố dưới dây:
- Cơ sở dữ liệu về tệp khách hàng tiềm năng.
- Lời chào đi kèm mong muốn kết nối với khách hàng.
- Những phương tiện truyền thông sử dụng trong chiến dịch.
- Việc tổ chức thực hiện hay những công việc phải làm.
- Dịch vụ đưa ra để phục vụ khách hàng (Customer Service).
Lời kết
Bài viết trên là những thông tin mới nhất về công cụ Marketing trực tiếp mà chúng tôi tổng hợp được. Mong rằng TnA Group đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc xoay quanh loại hình tiếp thị đang rất được ưa chuộng này.