Tìm hiểu về khái niệm và đặc trưng của Marketing điện tử

Tìm hiểu về khái niệm và đặc trưng của Marketing điện tử

Marketing điện tử là thuật ngữ đi liền với sự phát triển của công nghệ ngày nay, đặc biệt là Internet. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người hay nhầm lẫn giữa nó với những hình thức Marketing thông thường. Vậy cụ thể Marketing điện tử là gì, có những ưu điểm nào vượt trội ? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây được tổng hợp bởi TnA Group.

Tìm hiểu về khái niệm Marketing điện tử

Marketing điện tử còn được biết đến với tên gọi Marketing Online hay E – Marketing. Đây là phương pháp Marketing sử dụng Internet làm đòn bẩy để quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Nhờ vào sự phát triển ngày một lớn mạnh của những nền tảng MXH, Marketing Online cũng theo đó mà trở thành phương thức tiếp thị được ưa chuộng bậc nhất.

Có thể nói, sự xuất hiện của Marketing điện tử đã giúp rất nhiều lĩnh vực khác cùng phát triển. Tiêu biểu nhất có thể kể đến quảng cáo điện tử, truyền thông qua Internet,… 

Tìm hiểu về khái niệm và đặc trưng của Marketing điện tử
Tìm hiểu về khái niệm Marketing điện tử

Đặc điểm marketing điện tử là gì?

Cũng như mọi hình thức tiếp thị khác, E – Marketing cũng có những đặc điểm riêng biệt của mình:

  • Có sự tác động qua lại giữa doanh nghiệp và khách hàng.
  • Sở hữu tính cộng đồng rất cao.
  • Dung lượng thông tin mang lại về khách hàng rất lớn.
  • Sở hữu cổng kết nối và khả năng truy xuất riêng biệt.
  • Giúp khách hàng có được năng lực làm chủ.
  • Có được tính liên kết tạo lập “Siêu văn bản”.

So sánh giữa Marketing điện tử với Marketing truyền thống 

Marketing truyền thống là phương pháp tiếp thị thủ công, hoàn toàn không dựa dẫm vào Internet. Tính tới thời điểm hiện tại, vẫn còn một vài doanh nghiệp lựa chọn sử dụng Marketing truyền thống cho việc quảng bá thương hiệu của mình. Tuy nhiên hiệu quả về mặt truyền thông mà nó mang lại không thực sự ấn tượng.

khai niem marketing dien tu 2
So sánh giữa Marketing điện tử với Marketing truyền thống

So sánh giữa Marketing điện tử với Digital Marketing

Có rất nhiều người thường xuyên nhầm lẫn giữa Marketing điện tử với Digital Marketing. Digital Marketing còn có tên gọi tiếng Việt là tiếp thị kỹ thuật số. Đây là phương pháp vận dụng những thiết bị kỹ thuật số hiện đại nhằm phục vụ việc tiếp thị sản phẩm.

Khi tìm hiểu sâu hơn, Digital Marketing sẽ được chia thành hai mục lớn khác là Online Marketing và Non-online Marketing. Online Marketing là hình thức tiếp thị trực tiếp trên các nền tảng trực tiếp và cũng chính là Marketing điện tử mà chúng ta đang tìm hiểu. Trái lại, Non-online Marketing sẽ chỉ sử dụng thiết bị kỹ thuật số để hỗ trợ cho việc tiếp thị. 

Như vậy, chúng ta có thể coi Marketing điện tử là một phần của Digital Marketing. Marketing kỹ thuật số tuy rằng đa dạng nhưng chính Marketing Online mới là hình thức tiếp thị đang phát triển và hợp với xu hướng hiện nay.

Công cụ hỗ trợ thực hiện Marketing điện tử

Khi nhắc tới Marketing Online, chắc hẳn chúng ta đều sẽ nghĩ tới Website và các trang MXH. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều công cụ khách hỗ trợ trực tiếp cho hình thức Marketing này:

  • Sử dụng Website bán hàng: Đây được coi là xương sống của ngành thương mại điện tử, nền tảng cho các doanh nghiệp thực hiện kinh doanh Online. 
  • SEO/SEM: SEO chính là quá trình tối ưu website của bạn để phù hợp với những trang tìm kiếm hàng đầu hiện nay như: Google, Bing,…
  • Email Marketing: Đây là công cụ được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng trong những năm gần đây. Những hiệu quả mà Email Marketing mang lại có thể kể đến là: Tỷ lệ thành công cao, dễ sử dụng, hiệu quả cao so với chi phí bỏ ra,…
  • Tiếp thị liên kết và truyền thông trực tuyến: Việc kết hợp giữa hai hình thức này sẽ giúp cải thiện kết quả của Marketing Online.

Xem thêm: Tìm hiểu về những công cụ Marketing trực tiếp phổ biến hiện nay

Những ví dụ thực tế về Marketing điện tử

Tuy rất phổ biến nhưng việc áp dụng Marketing Online làm sao cho hiệu quả vẫn là một bài toán khó đối với nhiều doanh nghiệp. Vì vậy, hãy cùng TnA Group tìm hiểu những ví dụ về Marketing điện tử trong phần dưới đây:

  • Có thể gửi trực tiếp những nội dung quảng cáo qua Internet đến những thiết bị điện tử như Smartphone, Fax,… Tuy nhiên, nội dung quảng cáo sản phẩm cần có sự hấp dẫn, gây tò mò cho người xem.
  • Tiến hành thực hiện khảo sát bằng phiếu điều tra câu hỏi thông qua Website bán hàng. Có một lưu ý là những Website này nên có tên miền gắn với doanh nghiệp hoặc sản phẩm đang trực tiếp bày bán.
  • Ngoài ra, bạn có thể đăng ký kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử. Hướng đi này sẽ giúp doanh nghiệp có được doanh thu ổn định và tăng tiến nhanh chóng.
cong cu marketing truc tiep 3
Quy trình xây dựng và sử dụng công cụ Marketing trực tiếp là gì?

Những sai lầm cần tránh khi thực hiện Marketing điện tử

Dù mang lại rất nhiều lợi ích về cho doanh nghiệp, nhưng nếu vận hành sai cách Marketing điện tử cũng có thể trở thành con dao hai lưỡi. Vì vậy, bạn cần tránh được những sai lầm dưới đây khi thực hiện chiến dịch Marketing Online:

  • Không xác định rõ đâu mới là nhóm khách hàng chính cần tập trung.
  • Quá mải mê quảng bá về thương hiệu mà bỏ quên đi sản phẩm chính của chiến dịch.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ kiến thức về Marketing điện tử mà chúng tôi tổng hợp được. Hy vọng rằng bạn sẽ tiếp tục theo dõi và ủng hộ cho TnA Group để nhận thêm nhiều bài viết hấp dẫn khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *