Email Marketing là gì? Hướng dẫn xây dựng Email Marketing hiệu quả nhất 

Email marketing la gi

Email Marketing là gì? Email Marketing hay là tiếp thị qua Email là một trong những phương thức tiếp thị online hiệu quả hiện nay. Nó mang đến cho doanh nghiệp một hình ảnh chuyên nghiệp và mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích về lợi nhuận. Ở bài viết hôm nay TnA Group sẽ gửi đến các bạn những thông tin cụ thể về phương thức tiếp thị này. 

Email marketing là gì?

Email Marketing (tiếp thị qua email) là hình thức gửi thông điệp quảng cáo qua email điện tử. Nó cho phép nhà quảng cáo giới thiệu đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ chi tiết đến khách hàng tiềm năng. Với hình ảnh chuyên nghiệp mà Email tiếp thị điện tử mang lại, nó kéo gần hơn mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. 

Email marketing la gi
Email marketing là gì

Lịch sử ra đời Email Marketing

Email Marketing đã có hơn 40 năm hình thành và phát triển. Dưới đây là tóm tắt về giai đoạn phát triển của hình thức tiếp thị online này. 

  • Giai đoạn 1: Thập niên 70 – Hình thành khái niệm đầu tiên về Email Marketing 
  • Giai đoạn 2: Thập niên 90 – Email phát triển đồng hành cùng Internet
  • Giai đoạn 3: Thập niên 2000 – Phát triển chức năng chống spam email và cơ sở dữ liệu
  • Giai đoạn 4: Từ năm 2010 đến nay – Tăng cường quyền lực của người dùng: phân nhóm và gửi email hướng đối tượng

Phân biệt các loại Email Marketing trong kinh doanh

Dưới đây là phần giới thiệu và phân loại những Email Marketing phổ biến, thường xuyên được áp dụng trong kinh doanh. 

  • Email Marketing bán hàng, tiếp thị: Là hình thức Email marketing phổ biến nhất giúp doanh nghiệp tăng hoạt động giao dịch, mua bán, tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng. 
  • Email Marketing xây dựng thương hiệu: Giúp doanh nghiệp hình thành hình ảnh, định vị vị trí trong lòng khách hàng tiềm năng. 
  • Email Marketing giới thiệu; Giúp doanh nghiệp duy trì tương tác với khách hàng thường xuyên. 
  • Email Marketing để kéo khách hàng quay trở lại: Giúp doanh nghiệp hình thành nên tệp khách hàng quen thuộc và lấy thông tin để cải tiến dịch vụ. 
  • Email Marketing chia sẻ thông tin; Giúp duy trì lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu của doanh nghiệp. 

Lợi ích Email marketing mang lại cho doanh nghiệp

Chính vì Email Marketing đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nên nó mới được áp dụng rộng rãi. Cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể hơn về những lợi ích mà Email Marketing mang đến cho doanh nghiệp: 

  • Tiếp cận đúng đối tượng để lại thông tin: Email Marketing cho phép doanh nghiệp gửi thông điệp quảng cáo đến từng khách hàng một thông qua hòm thư cá nhân. Nó giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng cách tế nhị và hỗ trợ tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn. 
  • Chi phí thấp: Gửi thông tin email là hoàn toàn miễn phí, việc bạn cần làm là đầu tư nội dung cho email gửi đi sao cho thu hút. Chính vì thế mà nó tiết kiệm hơn rất nhiều hình thức marketing khác. 
  • Đáp ứng chính xác mục tiêu tiếp thị: Tiếp cận trực tiếp các nhóm khách hàng đã đăng ký, để lại email, họ có nhu cầu rõ ràng. Từ đó, Email Marketing dễ dàng thúc đẩy hành vi sử dụng của khách hàng hơn. 
  • Cách thức triển khai đơn giản, dễ dàng: Hiện tại có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn xây dựng một email với nội dung thu hút, bắt mắt và chuyên nghiệp. Đồng thời, công nghệ còn cho phép bạn gửi tới nhiều người cùng một lúc. 
  • Đo lường dễ dàng: Các phần mềm gửi thư hiện nay sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thông kế chính xác về hiệu quả Marketing.
Email marketing la gi 2
Lợi ích Email marketing mang lại cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp nào nên sử dụng email marketing?

Lợi ích của Email Marketing là rất lớn, cho nên với bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng nên sử dụng hình thức Marketing này. Mỗi một thời điểm và tùy thuộc vào chiến dịch Marketing khác nhau mà doanh nghiệp sẽ có những điều chỉnh về Email Marketing cụ thể khác nhau.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, email Marketing mang đến cho họ lợi ích xây dựng hình ảnh chỉnh chu với khách hàng, tạo ấn tượng chuyên nghiệp. Đối với doanh nghiệp lớn, hoạt động lâu năm, duy trì Email Marketing để tăng tương tác với khách hàng và tạo mối quan hệ gắn bó bền lâu.  

Những ngành nghề nên sử dụng email marketing

Mặc dù là một hình thức tiếp thị hiệu quả và mang đến lợi ích lớn, thế nhưng không phải áp dụng Email Marketing cho bất cứ ngành nghề nào cũng mang đến hiệu quả tốt như nhau. Dưới đây là một số ngành nghề áp dụng Email Marketing tốt: 

  • Lĩnh vực thiết bị số 
  • Lĩnh vực bất động sản 
  • Lĩnh vực tài chính 
  • Lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng 
  • Lĩnh vực bảo hiểm 
  • Lĩnh vực giáo dục sau đại học 

Cách xây dựng chiến dịch email marketing hiệu quả

Dưới đây là 7 bước giúp bạn xây dựng một chiến dịch Email Marketing hiệu quả: 

  • Bước 1: Xác định mục tiêu cho chiến dịch 
  • Bước 2: Xác định đối tượng để xây dựng email marketing hiệu quả 
  • Bước 3: Phân loại danh sách email của bạn
  • Bước 4: Lập kế hoạch gửi để xây dựng email marketing hiệu quả
  • Bước 5: Viết dòng tiêu đề của bạn thật thu hút 
  • Bước 6: Viết nội dung của Email thật chi tiết, tập trung vào cung cấp thông tin, giá trị lợi ích khách hàng. 
  • Bước 7: Kiểm tra và theo dõi mọi thứ

Lý do email marketing không đạt hiệu quả?

Sau nhiều chiến dịch hợp tác với các doanh nghiệp khác nhau, chúng tôi đã rút được ra một số sai lầm khiến Email Marketing của bạn thường không đạt hiệu quả: 

  • Có tư duy rằng dùng email marketing để đi spam
  • Không Segmentation
  • Gửi Email bừa bãi, không xin phép trước gửi 
  • Email có nội dung không sạch và gửi quá nhiều ở lần gửi đầu tiên khiến khách hàng khó chịu 

Phân biệt Email Marketing và Spam Email

Email Marketing sẽ giúp người dùng đo lường được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo đã lên. Bạn sẽ biết được có bao nhiêu người đã xem email bạn gửi, có bao nhiêu người có phản hồi tích cực với Email của bạn,… Còn email spam thì hạn chế hơn, bạn chỉ biết được con số email mà bạn đã gửi đi là bao nhiêu, số lượng người mở và không mở email đấy ra. 

Mặt khác, Email marketing sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi khách hàng, gửi tin phù hợp với mong muốn của họ chứ không nhất thiết là thông tin quảng cáo, chẳng hạn như email chia sẻ các thông tin hữu ích. Còn Email Spam thì không có chức năng này mà là chỉ gửi các thông tin giới thiệu đi mà thôi. 

Nguyên tắc 4 “có” 5 “không” trong Email Marketing

Email marketing la gi 3
Nguyên tắc 4 “có” 5 “không” trong Email Marketing

Phần cốt lõi tạo nên hiệu quả cho Email Marketing đấy chính là nội dung Email. Vậy nên hãy tuân thủ những quy tắc vàng dưới đây để có được nội dung phù hợp chạy Email Marketing hiệu quả. 

4 Có trong email marketing

  • Khách hàng nhận được tin đến cần được đi kèm với giá trị lợi ích nào đó (lead magnet) để tăng giá trị chuyển đổi.
  • Lọc và loại bỏ email ít tương tác, update email để làm “sạch” danh sách email. 
  • Hãy bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối.
  • Phân nhóm data khách hàng từ email để có chiến dịch phù hợp tăng khả năng chuyển đổi. 

5 “KHÔNG” trong tiếp thị email

  • Không dùng danh sách email từ việc trao đổi mua bán từ một bên thứ 3
  • Không thu thập data từ các nguồn có sẵn trên mạng để dùng.  
  • Không có sự cho phép của người dùng, đừng nên gửi email cho họ tránh làm phiền 
  • Không sử dụng hình thức lừa đảo để lấy email khiến khách hàng nhận tin. 
  • Những data email từ việc ghi chép thủ công hay trên danh thiếp không nên sử dụng vì tốn thời gian nhưng không hiệu quả. 

Top công cụ gửi email hiệu quả nhất hiện nay

Dưới đây là tổng hợp những công cụ gửi email Marketing dễ sử dụng, đơn giản, chi phí thấp và hiệu quả nhất hiện nay: 

  • Bizfly Email – Phần mềm email marketing chuyên nghiệp
  • Phần mềm email marketing miễn phí MailChimp
  • Công cụ gửi email marketing GWEBMAIL
  • Phần mềm gửi email marketing GetResponse
  • Phần mềm email marketing SendinBlue

Với sự hỗ trợ từ công nghệ, việc gửi Email Marketing của bạn sẽ đơn giản, tiết kiệm thời gian hơn rất là nhiều. Và nếu như các bạn đang mong muốn xây dựng một chiến dịch Email Marketing chuyên nghiệp thì hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi gửi đến phía trên hữu ích với các bạn. 

Nếu như bạn cần sự hỗ trợ để có một kế hoạch Email Marketing lâu dài, đạt hiệu quả bền vững hơn hãy liên hệ với chúng tôi nhé. 

Xem thêm: Phòng marketing thuê ngoài là giải pháp tối ưu chi phí cho Doanh nghiệp.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *