Tìm hiểu về khái niệm Phễu Marketing cùng những bí kíp vận dụng

Giải thích về khái niệm phễu Marketing là gì ?

Doanh nghiệp của bạn đang sở hữu những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt nhưng không thể tiếp cận được gần hơn tới nhóm khách hàng mục tiêu để thúc đẩy hoạt động kinh doanh ? Áp dụng chiến lược phễu Marketing sẽ là giải pháp hoàn hảo để khắc phục vấn đề trên. Vậy làm thế nào để áp dụng những lý thuyết của hình thức tiếp thị này vào trong thực tế ? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây được nghiên cứu và tổng hợp bởi TnA Group.

Giải thích về khái niệm phễu Marketing là gì ?

Phễu Marketing là sơ đồ mô phỏng lại quá trình của khách hàng từ giai đoạn tìm hiểu về thương hiệu tới khi đặt mua sản phẩm. Mô hình phễu Marketing sẽ lấy khách hàng làm trung tâm, dần sàng lọc những đối tượng quan tâm tới thương hiệu thành nhóm chấp nhận mua hàng, trải nghiệm dịch vụ.

Giải thích về khái niệm phễu Marketing là gì ?
Giải thích về khái niệm phễu Marketing là gì ?

Các giai đoạn khác nhau của một phễu Marketing

Những Marketer chuyên nghiệp thường chia phễu Marketing thành 4 giai đoạn khác nhau. Tuy nhiên, tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp mà bạn có thể tự điều chỉnh tăng hoặc giảm cho hợp lý:

  • Nhận thức – Awareness: Đây là thời điểm mang thương hiệu ra thị trường, tập trung thu hút khách hàng quan tâm. 
  • Hứng thú – Interest: Đến giai đoạn 2, khách hàng đã có sự quan tâm nhất định tới thương hiệu của bạn. Vì vậy, họ sẽ tìm hiểu kỹ hơn về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ mà mình quan tâm.
  • Mong muốn – Desire: Tới giai đoạn này, người tiêu dùng đã thực sự mong muốn mua sản phẩm/dịch vụ từ bạn. Hiểu đơn giản, đây là bước chuyển đổi từ “thích” sang “muốn”.
  • Hành động mua – Action: Đây là phần cuối cùng của một phễu Marketing. Những người đi tới được giai đoạn này chắc chắn sẽ là khách hàng tiềm năng mà bạn cần phải tập trung target.

Các loại phễu Marketing hiệu quả trong kinh doanh

Hiện nay, có rất nhiều loại phễu Marketing khác nhau đem lại hiệu quả ấn tượng trong kinh doanh. Dưới đây sẽ là những phễu được sử dụng rộng rãi nhất mà chúng tôi tổng hợp được:

  • Phễu giá trị (Inbound Marketing).
  • Phễu Webinar.
  • Phễu video quảng cáo.
  • Phễu Sale bán hàng.

5 lý do cần có một phễu Marketing?

Có rất nhiều lý do khiến doanh nghiệp nên áp dụng phễu Marketing trong việc kinh doanh của mình. Và dưới đây là 5 lý do quan trọng nhất bạn có thể tham khảo:

  • Tạo dựng cấu trúc tiếp thị đơn giản cho doanh nghiệp.
  • Giúp sàng lọc khách hàng một cách hiệu quả.
  • Đưa ra cách chăm sóc hợp lý với những nhóm khách hàng khác nhau trong phễu.
  • Quy trình thực hiện đơn giản, dễ áp dụng với hầu hết các doanh nghiệp.
  • Người tiêu dùng đi đến phần cuối của phễu Marketing sẽ trở thành mục tiêu dễ tiếp cận nhất.

Các lợi ích của phễu Marketing trong kinh doanh

Như đã phân tích ở trên, việc ứng dụng phễu Marketing mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Gia tăng giá trị, tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp.
  • Xác định được những mặt còn hạn chế trong khâu tiếp thị để cải thiện.
  • Khả năng đo lường hiệu quả giúp thu về những số liệu có giá trị.
Các lợi ích của phễu Marketing trong kinh doanh
Các lợi ích của phễu Marketing trong kinh doanh

Phương thức hoạt động của một phễu Marketing hiệu quả

Phễu Marketing sẽ có cách phân loại hoạt động tùy theo quá trình chuyển đổi của người mua. Vì vậy, một phễu hiệu quả sẽ có cách thức hoạt động lần lượt như sau: Quan tâm → Tiếp cận → Yêu thích → Đặt mua → Tin tưởng → Truyền bá rộng rãi.

5 bước xây dựng phễu Marketing tăng hiệu quả chuyển đổi

Để phễu Marketing đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần phải có một quy trình thực hiện cụ thể. Dưới đây là 5 bước xây dựng phễu giúp tăng hiệu quả chuyển đổi mà TnA Group muốn gửi tới bạn:

  • Bước 1: Tìm hiểu, xác định được nhu cầu của khách hàng mình hướng tới.
  • Bước 2: Nghiên cứu kỹ lưỡng về thông tin của nhóm khách hàng vừa tìm hiểu.
  • Bước 3: Dựa trên việc nghiên cứu, đánh giá để đưa ra những phương án hợp lý.
  • Bước 4: Đây là thời điểm khách hàng quan tâm sẽ lựa chọn sử dụng dịch vụ của bạn.
  • Bước 5: Tổng hợp, thống kê số liệu của chiến dịch để rút ra bài học, nhận xét.

Những sai lầm thường gặp khi xây dựng phễu Marketing

Khi triển khai chiến dịch, nếu số lượng khách hàng rơi khỏi phễu quá lớn thì nhiều khả năng bạn đang mắc phải những sai lầm dưới đây:

  • Doanh nghiệp của bạn chưa cung cấp đầy đủ những thông tin căn bản.
  • Lựa chọn khâu bán hàng là điểm kết thúc của phễu Marketing.
  • Thiếu kiên nhẫn trong quá trình sàng lọc khách hàng từ phễu.

Bí kíp cải thiện hiệu quả cho phễu Marketing

Để việc ứng dụng phễu Marketing đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn có thể tham khảo thêm một vài công cụ, mẹo vặt sau:

  • Sử dụng bản đồ nhiệt HeatMap cho việc quản lý.
  • Khảo sát thường xuyên tầng khách hàng đưa ra quyết định cuối cùng.
  • Sử dụng Livechat để trao đổi trực tiếp cùng khách hàng.
  • Sử dụng công cụ theo dõi phiên làm việc để biết đâu là thứ cản trở việc mua sắm của người dùng tại website.
Bí kíp cải thiện hiệu quả cho phễu Marketing
Bí kíp cải thiện hiệu quả cho phễu Marketing

Lời kết

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có thể tự tin ứng dụng phễu Marketing vào trong việc kinh doanh của mình. Hãy tiếp tục theo dõi và ủng hộ website của TnA Group để nhận được nhiều kiến thức hữu ích khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *